โรงเรียนพิชญ์ชนก
กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2/........
วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 การละเล่นของเด็กไทย เวลาทั้งหมด 8 ชั่งโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10 การละเล่นของเด็กไทย (มอญช่อนผ้า) เวลา 2 ชั่วโมง
……………………………………………………………………………………………………
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน
ศ 3.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์ ประวัติศาสตร์
และวัฒนธรรม
เห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล
ตัวชี้วัด
มฐ.ศ
3.2 ป.1/1 ระบุและเล่นการละเล่นของเด็กไทย
สาระสำคัญ
มอญซ่อนผ้าเป็นการละเล่นของเด็กไทยที่มีบทเพลงประกอบการเล่น ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกสนานและ มีความสุข
เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และทำให้มีสุขภาพแข็งแรง
สาระการเรียนรู้
ความรู้
การละเล่นของเด็กไทย: มอญซ่อนผ้า
ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
การให้เหตุผล การสรุปความรู้ การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การปฏิบัติ/การสาธิต
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย ซื่อสัตย์สุจริต
1.นักเรียนสามารถสรุปได้ว่า
มอญซ่อนผ้าเป็นการละเล่นของเด็กไทยที่มีบทเพลงประกอบการเล่น ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกสนานและมีความสุข
เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และทำให้มีสุขภาพแข็งแรง
2.นักเรียนสามรถเล่นการละเล่นมอญซ่อนผ้าได้ถูกต้องตามกติกา
ชิ้นงานหรือภาระงาน(หลักฐาน
ร่องรอยแสดงความรู้)
1. แบบบันทึกการเล่นมอญซ่อนผ้า
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.
ครูนำบัตรคำ มอญซ่อนผ้า มาติดไว้บนกระดาน แล้วพานักเรียนอ่านจำนวน 1 รอบ
จากนั้นใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นดังนี้
-
นักเรียนเคยเล่นมอญซ่อนผ้าหรือไม่ (เคย/ไม่เคย)
-
เมื่อเล่นมอญซ่อนผ้าแล้ว นักเรียนรู้สึกอย่างไร (ตัวอย่างคำตอบ สนุกสนาน)
2. ครูนำแผนภูมิเพลงประกอบการเล่นมอญซ่อนผ้ามาติดไว้บนกระดานและปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้
-
พานักเรียนอ่านทีละท่อนจนทุกคนสามารถอ่านได้ถูกต้อง
-
พานักเรียนร้องประกอบจังหวะจนทุกคนสามารถร้องได้ถูกต้อง
-
อธิบายวิธีการเล่นและกติกาการเล่นมอญซ่อนผ้าให้นักเรียนฟังจนเข้าใจ
-
คัดเลือกผู้แทนนักเรียนออกมาสาธิตการเล่นมอญซ่อนผ้าให้นักเรียนดูจำนวน
3 รอบ
- ให้นักเรียนเล่นมอญซ่อนผ้าแล้วบันทึกผลการเล่น ลงในแบบบันทึกดังตัวอย่างต่อไปนี้
แบบบันทึกการเล่นมอญซ่อนผ้า
ชื่อ
________________ นามสกุล _____________ ชั้น
_____ เลขที่______
1. การละเล่นที่เล่น____________________________________________
2. ความรู้สึกที่มีต่อการละเล่นมอญซ่อนผ้า______________________________
3.
ความรู้สึกเมื่อได้เล่นการละเล่นไทย________________________________
4.
ถ้ามีเวลาว่างจะนำการละเล่นไปเล่นกับเพื่อนหรือไม่______________________
5. ประโยชน์ที่ได้รับจากการละเล่นมอญซ่อนผ้า___________________________
3.
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับแนวทางการอนุรักษ์การละเล่นมอญซ่อนผ้า โดยครูใช้คำถามดังนี้
-
นักเรียนจะมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์การละเล่นมอญซ่อนผ้าให้คงอยู่คู่สังคมไทยได้อย่างไร
(ตัวอย่างคำตอบ
นำการละเล่นมอญซ่อนผ้ามาเล่นกับเพื่อนๆ เสมอ)
4.
ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ดังนี้ มอญซ่อนผ้าเป็นการละเล่นของเด็กไทยที่มีบทเพลงประกอบการเล่น ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกสนานและมีความสุข
เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และทำให้มีสุขภาพแข็งแรง
5 ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามท้าทาย ดังนี้
-
การละเล่นมอญซ่อนผ้าช่วยให้เล่นกีฬาชนิดใดได้ดี
สื่อการเรียนรู้
1.บัตรคำ
2.แผนภูมิเพลงประกอบการละเล่นมอญซ่อนผ้า
3.แบบบันทึกการเล่นมอญซ่อนผ้า
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
-
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
2. เครื่องมือ
-
แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
3. เกณฑ์การประเมิน
-
การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน ผ่าน 1 รายการ ถือว่า
ไม่ผ่าน
การประเมินผลตามสภาพจริง
(Rubrics)
ให้ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง
(Rubrics) เรื่อง เล่นการละเล่นมอญซ่อนผ้า
ตัวชี้วัด ระบุและเล่นการละเล่นของเด็กไทย (มฐ.ศ 3.2
ป.1/1)
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
(10 คะแนน)
|
3
(9 คะแนน)
|
2
(7-8 คะแนน)
|
1
(5-6 คะแนน)
|
|
เล่นการละเล่นมอญซ่อนผ้า
|
เล่นการละเล่น มอญซ่อนผ้าได้ตามกติกาและแนะนำให้ผู้อื่นเล่นได้
|
เล่นการละเล่น มอญซ่อนผ้าได้ตามกติกาและมีเทคนิคการเล่นของตนเอง
|
เล่นการละเล่น มอญซ่อนผ้าได้ตามกติกา
|
เล่นการละเล่น
มอญซ่อนผ้าแต่ได้ไม่ถูกต้องตามกติกา
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น