วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


โรงเรียนพิชญ์ชนก

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1     ภาคเรียนที่ 2/........

วิชานาฏศิลป์   หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 การละเล่นของเด็กไทย      เวลาทั้งหมด 8 ชั่งโมง

                  แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10   การละเล่นของเด็กไทย  (มอญช่อนผ้า)  เวลา   2  ชั่วโมง

……………………………………………………………………………………………………

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ศ 3.2       เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์  ประวัติศาสตร์  และวัฒนธรรม  เห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม  ภูมิปัญญาท้องถิ่น  ภูมิปัญญาไทยและสากล

                ตัวชี้วัด

                มฐ.ศ 3.2 ป.1/1  ระบุและเล่นการละเล่นของเด็กไทย

สาระสำคัญ

มอญซ่อนผ้าเป็นการละเล่นของเด็กไทยที่มีบทเพลงประกอบการเล่น ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกสนานและ มีความสุข  เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และทำให้มีสุขภาพแข็งแรง

สาระการเรียนรู้

                ความรู้

การละเล่นของเด็กไทย:  มอญซ่อนผ้า

                ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด

                การให้เหตุผล   การสรุปความรู้   การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ   การปฏิบัติ/การสาธิต     

                คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน  รักความเป็นไทย  ซื่อสัตย์สุจริต

วัตถุประสงค์

                1.นักเรียนสามารถสรุปได้ว่า  มอญซ่อนผ้าเป็นการละเล่นของเด็กไทยที่มีบทเพลงประกอบการเล่น ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกสนานและมีความสุข  เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และทำให้มีสุขภาพแข็งแรง
                2.นักเรียนสามรถเล่นการละเล่นมอญซ่อนผ้าได้ถูกต้องตามกติกา

ชิ้นงานหรือภาระงาน(หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)
       1.  แบบบันทึกการเล่นมอญซ่อนผ้า

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.  ครูนำบัตรคำ   มอญซ่อนผ้า    มาติดไว้บนกระดาน  แล้วพานักเรียนอ่านจำนวน 1 รอบ  จากนั้นใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นดังนี้

     -  นักเรียนเคยเล่นมอญซ่อนผ้าหรือไม่ (เคย/ไม่เคย)

     -  เมื่อเล่นมอญซ่อนผ้าแล้ว  นักเรียนรู้สึกอย่างไร (ตัวอย่างคำตอบ  สนุกสนาน)

                2.  ครูนำแผนภูมิเพลงประกอบการเล่นมอญซ่อนผ้ามาติดไว้บนกระดานและปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้

                     -  พานักเรียนอ่านทีละท่อนจนทุกคนสามารถอ่านได้ถูกต้อง

                     -  พานักเรียนร้องประกอบจังหวะจนทุกคนสามารถร้องได้ถูกต้อง

                     -  อธิบายวิธีการเล่นและกติกาการเล่นมอญซ่อนผ้าให้นักเรียนฟังจนเข้าใจ

                     -  คัดเลือกผู้แทนนักเรียนออกมาสาธิตการเล่นมอญซ่อนผ้าให้นักเรียนดูจำนวน 3 รอบ
                     -  ให้นักเรียนเล่นมอญซ่อนผ้าแล้วบันทึกผลการเล่น  ลงในแบบบันทึกดังตัวอย่างต่อไปนี้

 

แบบบันทึกการเล่นมอญซ่อนผ้า

ชื่อ ________________ นามสกุล _____________ ชั้น _____ เลขที่______

1.  การละเล่นที่เล่น____________________________________________

2.  ความรู้สึกที่มีต่อการละเล่นมอญซ่อนผ้า­­­­______________________________

3.  ความรู้สึกเมื่อได้เล่นการละเล่นไทย________________________________

4.  ถ้ามีเวลาว่างจะนำการละเล่นไปเล่นกับเพื่อนหรือไม่______________________

5.  ประโยชน์ที่ได้รับจากการละเล่นมอญซ่อนผ้า___________________________
 
            
3.  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับแนวทางการอนุรักษ์การละเล่นมอญซ่อนผ้า โดยครูใช้คำถามดังนี้
                     -  นักเรียนจะมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์การละเล่นมอญซ่อนผ้าให้คงอยู่คู่สังคมไทยได้อย่างไร (ตัวอย่างคำตอบ  นำการละเล่นมอญซ่อนผ้ามาเล่นกับเพื่อนๆ เสมอ)
              4.  ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ดังนี้  มอญซ่อนผ้าเป็นการละเล่นของเด็กไทยที่มีบทเพลงประกอบการเล่น  ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกสนานและมีความสุข  เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และทำให้มีสุขภาพแข็งแรง
               5  ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น  โดยครูใช้คำถามท้าทาย  ดังนี้
                     -  การละเล่นมอญซ่อนผ้าช่วยให้เล่นกีฬาชนิดใดได้ดี
สื่อการเรียนรู้
1.บัตรคำ
             2.แผนภูมิเพลงประกอบการละเล่นมอญซ่อนผ้า
              3.แบบบันทึกการเล่นมอญซ่อนผ้า
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
                1.  วิธีการวัดและประเมินผล
                     -  สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
                2.  เครื่องมือ
                     -  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
                3.  เกณฑ์การประเมิน
                     -  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม  ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน  ผ่าน 1 รายการ       ถือว่า  ไม่ผ่าน
การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
                ให้ผู้สอนพิจารณาจากเกณฑ์การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) เรื่อง เล่นการละเล่นมอญซ่อนผ้า
                ตัวชี้วัด  ระบุและเล่นการละเล่นของเด็กไทย (มฐ.ศ 3.2 ป.1/1)

 

เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน

4

(10  คะแนน)

3

(9  คะแนน)

2

(7-8  คะแนน)

1

(5-6  คะแนน)

เล่นการละเล่นมอญซ่อนผ้า

เล่นการละเล่น  มอญซ่อนผ้าได้ตามกติกาและแนะนำให้ผู้อื่นเล่นได้

เล่นการละเล่น  มอญซ่อนผ้าได้ตามกติกาและมีเทคนิคการเล่นของตนเอง

เล่นการละเล่น  มอญซ่อนผ้าได้ตามกติกา

เล่นการละเล่น มอญซ่อนผ้าแต่ได้ไม่ถูกต้องตามกติกา
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น